สมเด็จฯ โต "จับยามสามตา" พระเก่าที่วัดโล่ห์ฯ อ่างทอง

ในห้อง 'พระเครื่อง วัตถุมงคล' ตั้งกระทู้โดย Kamen rider, 11 พฤศจิกายน 2004.

  1. Kamen rider

    Kamen rider เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    21 กันยายน 2004
    โพสต์:
    3,763
    กระทู้เรื่องเด่น:
    3
    ค่าพลัง:
    +1,998
    จังหวัดอ่างทอง เป็นเมืองโบราณ ที่มีประวัติศาสตร์อันยาวนานตั้งแต่สมัยทวารวดี มีศิลปวัฒนธรรมเป็นเอกลักษณ์ในรูปแบบเฉพาะท้องถิ่น อีกทั้งยังมีมรดกอันล้ำค่าที่บรรพชน รุ่นเก่าได้มอบไว้อย่างมากมาย โดยเฉพาะความเจริ_รุ่งเรืองด้านพระพุทธศาสนา จนได้รับการขนานนามว่าเป็น ดินแดนแห่งธรรมะ ดังจะเห็นได้จากวัดวาอารามเก่าแก่ ที่มีอยู่มากมายในจังหวัดนี้ วัดโล่ห์สุทธาวาส เป็นวัดเล็กๆ ตั้งอยู่ในตัวเมือง อ่างทอง มีอายุการสร้างกว่าร้อยปี และมีประวัติที่เชื่อว่ามีความเกี่ยวข้องกับ เจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) พระอริยสงฆ์แห่งยุครัตนโกสินทร์

    สืบเนื่องจากเมื่อคราวที่เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต ได้สร้างพระประธานองค์ให_่ คือ พระพุทธพิมพ์ ที่วัดไชโยวรวิหาร คหบดีคนหนึ่งของ จ.อ่างทอง ชื่อ "โล่ห์" เป็นผู้เลื่อมใสศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา และในเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต เป็นอย่างมาก มีความประสงค์ที่ จะสร้างวัดขึ้นในที่ดินของตนเอง ซึ่งมีอยู่หลายแห่ง แต่ก็ไม่รู้ว่าจะสร้างตรงตำแหน่งใดถึงจะเหมาะสมดี

    เศรษฐีโล่ห์ จึงเดินทางไปกราบนมัสการขอคำแนะนำ จากเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต เมื่อเจ้าประคุณสมเด็จฯ ทราบเจตนาอันเป็นมหากุศลแล้ว ก็ได้เมตตาหาตำแหน่งและ ฤกษ์ยามในการสร้างวัดนี้ขึ้น โดยวิธีการนั่ง จับยามสามตา

    ภายหลังเมื่อดำเนินการสร้างวัดเสร็จเรียบร้อยแล้ว เศรษฐีโล่ห์ จึงได้นิมนต์เจ้าประคุณสมเด็จฯ โต มาเทศนา และเททองหล่อรูปเหมือนของท่านในอิริยาบถนั่ง จับยามสามตา ในวันฉลองวิสุงคามสีมา นั่นเอง

    ชาวอ่างทอง ต่างมีความเลื่อมใสศรัทธาในรูปหล่อของเจ้าประคุณสมเด็จฯ โต จับยามสามตา นี้มาก เพราะทราบถึงความศักดิ์สิทธิ์และประสบการณ์ที่ได้รับ เมื่อได้กราบนมัสการปิดทอง ความศักดิ์สิทธิ์ในคำทำนายทายทักเสี่ยงเซียมซีนั้น แม่นยำจนเป็นที่เลื่องลือกันอย่างกว้างขวาง ทุกวันจึงมีศรัทธาสาธุชนไปกราบไหว้ขอพรกันเป็นประจำ

    วัดโล่ห์สุทธาวาส ได้มีการบูรณะพัฒนามา โดยตลอด ทำให้มีความเจริ_รุ่งเรืองอย่างต่อเนื่อง ภายใต้การปกครองของ พระครูปลัดไพฑูรย์ กนฺตธมฺโม เจ้าอาวาสรูปปัจจุบัน ผู้มีวิสัยทัศน์กว้างไกล โดยได้เล็งเห็นความสำคั_ในการพัฒนาวัด พร้อมๆ กับชุมชนและพัฒนาบุคคลควบคู่กัน ดังจะเห็นได้จากโครงการต่างๆ ที่ทางวัดได้ดำเนินการ จนประสบความสำเร็จไปแล้วหลายโครงการ เช่น การเผยแผ่พุทธศาสนาสู่สถาบันการศึกษาและหน่วยราชการต่างๆ การมอบทุนการศึกษาแก่นักเรียนยากจน ปีละกว่าร้อยทุน, การปฏิบัติธรรมกรรมฐานถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวันที่ ๕ ธันวาคมของทุกปี, โครงการตู้ยาชุมชน บริการยาสมุนไพรและยาสามั_ประจำบ้านฟรี ตลอด ๒๔ ชั่วโมง, โครงการสงเคราะห์ผู้ยากไร้ที่เสียชีวิต บริจาคหีบศพ และรับส่งผู้เสียชีวิตจากโรงพยาบาลไปยังวัดที่จะฌาปนกิจ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใดๆ, โครงการสงเคราะห์ศพไร้_าติ หรือที่_าติไม่สามารถจัดงานได้

    ปัจจัยที่ใช้ในโครงการต่างๆ เหล่านี้ ทางวัดได้รับมาจากศรัทธาของ _าติโยมพุทธศานิกชนทั้งหลาย ที่ร่วมกันทำบุ_ และอีกส่วนหนึ่งได้มาจาก วัตถุมงคลที่ทางวัดจัดสร้างขึ้น โดยได้แจ้งวัตถุประสงค์ไว้อย่างชัดเจน และดำเนินงานอย่างโปร่งใส

    ในการจัดสร้างวัตถุมงคลแต่ละครั้ง ทางวัดได้รับความเมตตา จากพระเดชพระคุณ ท่านพระครูสังวรสมณกิจ ( หลวงปู่ทิม อัตตสันโต) วัดพระขาว จ.พระนครศรีอยุธยา พระเกจิอาจารย์ชื่อดังในยุคนี้ นั่งปรกอธิษฐานจิตปลุกเสก

    การจัดสร้างวัตถุมงคลของวัดโล่ห์ฯ ทุกรุ่น จะคงรูปแบบอนุรักษ์วิธีการสร้าง พระพิมพ์เนื้อผงพระสมเด็จแบบเก่า ตามตำรับตำราโบราณอย่างเข้มงวด ด้วยผงพุทธคุณมากมาย ซึ่งส่วนหนึ่งได้มาจากผงเก่าใต้ฐานรูปหล่อสมเด็จฯ โต จับยามสามตา ซึ่งมีอายุกว่าร้อยปี โดยจะสร้างและกดพิมพ์ภายในวัด รวมทั้งการตัดพิมพ์องค์พระด้วยมือทีละองค์ ด้วยเหตุนี้จึงทำให้วัตถุมงคลของวัดโล่ห์ฯ ทุกรุ่น รับความนิยมอย่างสูง จากศรัทธาสาธุชนโดยทั่วไป วัตถุมงคลของวัดโล่ห์ฯ ได้แจกเป็นที่ระลึกแก่ผู้ร่วมทำบุ_ไปแล้วในหลายปีที่ผ่านมา บางอย่างก็หมดไป บางอย่างบางรุ่นยังพอมีเหลือตกค้างอยู่บ้าง ซึ่งผู้ศรัทธาเลื่อมใส สามารถไปเช่าบูชาทำบุ_ได้ที่วัดโดยตรง เพื่อทางวัดจะได้นำปัจจัยส่วนนี้สมทบทุนสร้างอุโบสถที่กำลังก่อสร้างอยู่ในขณะนี้

    ติดต่อสอบถามได้ที่ พระครูปลัดไพฑูรย์ กนฺตธมฺโม เจ้าอาวาสวัดโล่ห์สุทธาวาส อ.เมือง จ.อ่างทอง โทร.๐-๓๕๖๑-๑๗๗๘, ๐-๓๕๖๒-๖๓๖๖

    การจัดสร้างวัตถุมงคลทุกรุ่นของวัดโล่ห์ฯ ทางวัดดำเนินการเองทั้งหมด รวมทั้งให้เช่าบูชาที่วัดเพียงแห่งเดียว ทุกอย่างโปร่งใส และไม่มีเรื่องของพุทธพาณิชย์ใดๆ มาเกี่ยวข้องด้วยเลย

    ที่มา
    http://www.komchadluek.net/column/pra/2004/11/08/02.php
     
  2. casy99

    casy99 เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    23 กันยายน 2004
    โพสต์:
    310
    ค่าพลัง:
    +449
    รูปจับยามสามตา

    ไม่รู้ว่าจะชัดแค่ไหน แต่ก็ลองดู(มือข้างขวาหันอุ้งมือเข้าหาตัวเอง นิ้วหัวแม่มือแตะนิ้วกลาง)
     

    ไฟล์ที่แนบมา:

  3. ลูกปลาใหญ่

    ลูกปลาใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +577
    test ............................................................................................................................
     
  4. ลูกปลาใหญ่

    ลูกปลาใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +577
    test ...............................................
     
  5. ลูกปลาใหญ่

    ลูกปลาใหญ่ เป็นที่รู้จักกันดี

    วันที่สมัครสมาชิก:
    9 มีนาคม 2009
    โพสต์:
    166
    ค่าพลัง:
    +577
    ขอจององค์ที่ ครับ........................
     

แชร์หน้านี้

Loading...